Bật mí chi phí marketing online cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Marketing online đã trở thành hướng đi bắt buộc đối với mọi mô hình kinh doanh, dù lớn hay nhỏ. Nhưng làm thế nào để tối ưu chi phí marketing online? Câu hỏi này luôn khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí marketing online và cách tính toán, sử dụng tối ưu chi phí.

chi phí marketing online
Bật mí các chi phí marketing online cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Bảng chi phí marketing online bao gồm những loại chi phí nào?

1. Chi phí bán hàng

Chi phí bán hàng là một phần quan trọng trong tổng ngân sách marketing của doanh nghiệp. Đây là các khoản phí liên quan trực tiếp đến việc bán hàng như hoa hồng, và các khoản thưởng khi đạt doanh số. Ngoài ra, các chi phí cho hoạt động tư vấn, gọi điện, đi lại và gặp gỡ khách hàng cũng được tính vào chi phí này. Một số doanh nghiệp hạch toán chi phí quà tặng khuyến mãi, chăm sóc khách hàng vào chi phí marketing.

Đối với các doanh nghiệp nhỏ, việc kiểm soát chi phí bán hàng giúp họ tối ưu hóa nguồn lực và đạt hiệu quả cao trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu. Điều này phụ thuộc vào chính sách lương thưởng của từng doanh nghiệp, và lợi nhuận kỳ vọng mà doanh nghiệp muốn thu về trên một sản phẩm bán ra.

2. Chi phí cho hoạt động PR

PR là một yếu tố quan trọng trong chiến lược marketing online, giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu trước công chúng. Chi phí PR có thể bao gồm việc thuê công ty tư vấn PR, tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm, họp báo, hoặc chạy các chiến dịch truyền thông xã hội để tăng cường nhận diện thương hiệu. Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể phải chi tiền để đăng tải bài viết, phỏng vấn, hoặc nội dung quảng bá trên các trang báo chí hoặc phương tiện truyền thông. Đó cũng có thể là các chi phí booking KOLs, xây dựng mối quan hệ với các bên thứ 3 nhằm tăng uy tín và tiếng nói của người ảnh hưởng đối với sản phẩm/dịch vụ của mình.

chi phí marketing online
Bảng chi phí marketing online bao gồm những loại chi phí nào?

3. Chi phí nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là một hoạt động quan trọng để nắm bắt xu hướng và nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra chiến lược marketing phù hợp. Chi phí nghiên cứu thị trường thường bao gồm các khoản phí cho việc khảo sát, phỏng vấn khách hàng (trực tiếp), các công cụ nghiên cứu online hoặc công cụ phân tích dữ liệu, hoặc thuê các công ty nghiên cứu thị trường.

Dù chi phí ban đầu có thể cao, nhưng kết quả từ việc nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng có thể giúp doanh nghiệp đi đúng hướng, tránh lãng phí ngân sách vào các chiến dịch marketing không hiệu quả.

4. Chi phí các hoạt động marketing online

Đây là phần chi phí chính của hầu hết các doanh nghiệp trong kỷ nguyên số. Các hoạt động marketing online bao gồm quảng cáo trên Google, Facebook, TikTok, SEO, quản lý mạng xã hội và email marketing. Chi phí cho các hoạt động này có thể biến động mạnh tùy thuộc vào ngành nghề kinh doanh, mục tiêu và quy mô chiến dịch.

Giả sử bạn đang kinh doanh lĩnh vực bất động sản, ô tô, thẩm mỹ viện… thì chi phí marketing là một chi phí rất lớn, có thể lên đến hàng tỷ đồng, thậm chí hàng chục tỷ đồng/năm cho các chiến dịch quảng bá, bán hàng.

chi phí marketing online
Bảng chi phí marketing online bao gồm những loại chi phí nào?

5. Chi phí nhân sự marketing

Nhân sự marketing đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai và giám sát các chiến dịch marketing. Chi phí này bao gồm lương, thưởng, và phúc lợi cho đội ngũ marketing nội bộ hoặc chi phí thuê ngoài. Dù là doanh nghiệp nhỏ thì bạn cũng cần ít nhất 1 nhân sự marketing có thể kiêm nhiệm nhiều việc khác nhau. Còn đối với một doanh nghiệp tầm trung, thì chi phí xây một phòng marketing nội bộ có thể lên đến trăm triệu gồm lương thưởng, phúc lợi, bảo hiểm và cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ công việc.

6. Các chi phí khác

Ngoài những chi phí cơ bản nêu trên, doanh nghiệp còn phải đối mặt với một số chi phí phát sinh khác trong quá trình triển khai chiến lược marketing online. Điều này có thể bao gồm phí thuê công cụ hỗ trợ marketing, như phần mềm quản lý khách hàng (CRM), email, SMS tự động, Zalo marketing, google one hoặc các công cụ thiết kế, eidt video chuyên nghiệp phải trả tiền bản quyền. Thêm vào đó, chi phí tham gia các hội thảo, sự kiện ngành, hoặc tài trợ cho các chương trình trực tuyến cũng có thể phát sinh trong quá trình quảng bá thương hiệu.

Yếu tố ảnh hưởng đến chi phí marketing online

Ngành hàng và độ cạnh tranh

Mỗi ngành hàng có mức độ cạnh tranh khác nhau, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí. Ví dụ, nếu bạn kinh doanh trong lĩnh vực thời trang, thực phẩm hoặc làm đẹp, những lĩnh vực có sự cạnh tranh lớn – chi phí quảng cáo thường cao hơn so với các ngành ít cạnh tranh như sản phẩm thủ công hoặc dịch vụ đặc thù.

Đối tượng khách hàng mục tiêu

Đối tượng khách hàng mà bạn nhắm đến cũng quyết định chi phí. Nếu bạn nhắm đến đối tượng có khả năng chi trả cao, nằm ở các khu vực phát triển như Hà Nội, TP.HCM thì chi phí sẽ cao hơn so với các đối tượng ở các vùng nông thôn. Có quá nhiều đơn vị chạy quảng cáo ở một khu vực trong cùng một thời điểm cũng sẽ đẩy giá thầu lên cao hơn.

chi phí marketing online
Yếu tố ảnh hưởng đến chi phí marketing online

Kênh marketing và chiến lược tiếp cận

Chi phí cũng sẽ khác nhau dựa trên việc bạn chọn kênh nào để tiếp cận khách hàng. Ví dụ, chạy quảng cáo trên TikTok có thể rẻ hơn so với Google Ads, nhưng hiệu quả lại phụ thuộc vào chiến lược và cách tiếp cận của từng doanh nghiệp.

Thời gian triển khai chiến dịch

Các thời điểm đặc biệt như lễ hội, dịp Tết, mùa mua sắm cuối năm, chi phí quảng cáo thường tăng mạnh do lượng nhu cầu quảng cáo lớn. Do đó, để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp cần lên kế hoạch dài hạn và tránh những thời điểm cạnh tranh cao.

Đọc đến đây có lẽ bạn đang khá lo lắng vì quá nhiều chi phí marketing phải không? Tuy nhiên nếu có kiến thức thì bạn sẽ không còn đau đầu và đắn đo nữa. Bạn sẽ muốn nghiên cứu tìm hiểu và sẵn sàng chi tiền để làm marketing, bởi dù bạn kinh doanh bất kỳ lĩnh vực gì thì quan trọng nhất vẫn là marketing.

Chúng tôi có thể giúp bạn làm marketing với ngân sách chỉ từ vài triệu đồng/tháng

Sở hữu cả phòng marketing với chi phí 1 nhân sự tại Sáng Tạo Việt Media

Sáng Tạo Việt Media mang đến cho bạn cơ hội sở hữu cả một phòng marketing chuyên nghiệp với mức chi phí chỉ tương đương với 1 nhân sự marketing. Là một trong những Agency hàng đầu tại thị trường Cần Thơ, chúng tôi tự hào về việc đã thực hiện thành công nhiều chiến dịch marketing online, giúp khách hàng đạt được kết quả vượt mong đợi.

chi phí marketing online
Sở hữu cả phòng marketing với chi phí 1 nhân sự tại Sáng Tạo Việt Media

Khi hợp tác cùng Sáng Tạo Việt Media, bạn sẽ không cần lo lắng về việc lên kế hoạch hay triển khai chiến dịch. Chúng tôi sẽ đảm nhận toàn bộ quy trình từ việc nghiên cứu, phân tích thị trường, đến lên ý tưởng sáng tạo, kịch bản chi tiết, sản xuất và quay dựng video chuyên nghiệp. Điều duy nhất bạn cần làm là tập trung vào chốt sale, còn tất cả các giải pháp marketing online, chúng tôi sẽ lo trọn gói cho bạn, đảm bảo hiệu quả tối ưu trong việc gia tăng doanh số và mở rộng thị trường.

Chúng tôi luôn ủng hộ khách hàng phát huy các tiềm lực sẵn có để cùng phối hợp triển khai chiến dịch nhằm tiết kiệm chi phí tối đa. Bên cạnh đó là áp dụng AI vào marketing số giúp doanh nghiệp tận dụng được công nghệ, giảm thiểu rất nhiều chi phí so với cách làm cũ. Điều đặc biệt là chúng tôi thấu hiểu tiềm lực của bạn, mong muốn của bạn để tư vấn kênh marketing phù hợp nhất, hiệu quả nhất. Trong quá trình làm việc với chúng tôi, bạn có thể học hỏi được kiến thức và kinh nghiệm của một Agency thực chiến để update kỹ năng bản thân và chắt lọc để triển khai marketing một cách hiệu quả, bền vững.

Hãy liên hệ ngay để được tư vấn dịch vụ marketing onlline giá rẻ, tối ưu chi phí cho doanh nghiệp SME

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN KHOÁ HỌC