Cách xây dựng các chiến lược marketing online hiệu quả

Marketing online sử dụng các nền tảng kỹ thuật số để quảng bá sản phẩm, dịch vụ, hoặc thương hiệu một cách hiệu quả. Các chiến lược marketing online bao gồm nhiều hình thức khác nhau như quảng cáo trực tuyến, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), tiếp thị nội dung, và quảng cáo trả tiền theo nhấp chuột (PPC)… Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn sâu hơn về các chiến lược marketing online hiện tại và cách áp dụng chúng để đạt được kết quả tốt nhất.

các chiến lược marketing online
Các chiến lược marketing online hiệu quả

Các chiến lược marketing online phổ biến hiện nay

Marketing online hay còn được biết đến là internet marketing, phương pháp hiệu quả để tiếp cận khách hàng trên internet. Trước bối cảnh công nghệ bùng nổ như hiện nay, xu hướng sử dụng smarphone để tìm kiếm thông tin và mua hàng đã trở thành thói quen phổ biến. Do đó, doanh nghiệp đặc biệt ở mảng bán lẻ, thương mại điện tử không thể không chuyển đổi để bắt kịp xu hướng này.

Dưới đây là 6 chiến lược marketing online phổ biến hiện nay giúp doanh nghiệp tối ưu hóa kết quả tiếp thị trên nền tảng kỹ thuật số.

1. Social Media Marketing

Social Media Marketing liên quan đến việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, và TikTok để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Theo số liệu thống kê tính tới tháng 4/2023 của Napoleon Cat (công cụ đo lường các chỉ số Mạng Xã Hội), tổng số người dùng Facebook tại Việt Nam là gần 85,1 triệu người, chiếm gần 85% dân số toàn quốc.

Theo báo cáo, ở Việt Nam số lượng người dùng TikTok đạt gần 70 triệu người. Đây được xem là nền tảng mạng xã hội có tốc độ phát triển nhanh chóng.

Đứng sau là Instagram, tháng 4 năm 2023 ở Việt Nam có gần 13 triệu người dùng. Con số này sẽ nhanh tăng lên do được các bạn trẻ ưa chuộng bởi các tính năng của ứng dụng.

Mạng xã hội là công cụ mạnh mẽ để xây dựng cộng đồng, tăng cường nhận diện thương hiệu, và tương tác trực tiếp với khách hàng.

2. Video Marketing

Video marketing ngày càng trở nên phổ biến trong bất kì các chiến lược marketing online nào. Vì nó cung cấp cách thức trực quan và hấp dẫn để truyền tải thông điệp của bạn. Video Marketing bao gồm: TVC giới thiệu doanh nghiệp, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, video bán hàng…

các chiến lược marketing online
Các chiến lược marketing online phổ biến hiện nay

Các Video ngắn như Tiktok, Facebook Reel/Instagrame, Youtube short,… hiện cũng rất thịnh hành, giúp bạn tận dụng công sức làm video để đăng trên nhiều nền tảng.

3. PPC

Quảng cáo trả tiền theo nhấp chuột (PPC) là một trong các chiến lược marketing online khá hiệu quả. Với PPC, bạn chỉ phải trả tiền mỗi khi có người nhấp vào quảng cáo của mình. Tuy nhiên, ngoài việc trả tiền cho nền tảng để được lên Top thì bạn cần phải xây dựng nội dung hấp dẫn, chuẩn SEO, dựa trên nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng và nghiêm túc.

Với quảng cáo PPC, bạn có thể theo dõi lượt tiếp cận, tỷ lệ tương tác, số lượng lead, hoặc doanh thu, từ đó nhanh chóng đưa ra các điều chỉnh cần thiết cho chiến dịch marketing của mình.

4. Website

Trang web là “bộ mặt” của doanh nghiệp trên internet, giúp thu hút và giữ chân khách hàng. Một website đẹp mắt, dễ sử dụng và tối ưu hóa cho thiết bị di động sẽ tạo ấn tượng tốt. Hãy đảm bảo giao diện thân thiện, tốc độ tải trang nhanh và thông tin dễ tìm.

Các chi tiết nhỏ như banner, pop-up, ảnh đại diện và ảnh sản phẩm cũng rất quan trọng. Website của bạn sẽ “ghi điểm” nếu có thiết kế đẹp, màu sắc ấn tượng và hình ảnh chuẩn giao diện, luôn được cập nhật.

5. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Mục tiêu của SEO là làm cho website của bạn xuất hiện ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến nội dung, sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Từ đó sẽ gia tăng lượt click, tăng tỷ lệ chuyển đổi.

=> Xem thêm: Dịch vụ SEO tổng thể chất lượng, uy tín tại Cần Thơ

Để làm điều này, bạn cần thực hiện nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa nội dung bằng bài viết, hình ảnh chuẩn SEO, và xây dựng liên kết (backlink) chất lượng, uy tín. SEO là một chiến lược lâu dài và đòi hỏi sự chăm sóc liên tục, nhưng nó có thể mang lại lượng truy cập tự nhiên đáng kể cho website của bạn.

6. Content marketing

Nội dung là nền tảng của mọi chiến dịch và ấn phẩm. Không có nội dung, mọi ý tưởng và hình thức quảng bá sẽ không thể thực hiện được.

Nội dung có thể là bài viết trên mạng xã hội, website, PR, blog, landingpage, video, infographic, email marketing hoặc e-books… Mục tiêu của content marketing là xây dựng sự tin tưởng và uy tín trong mắt khách hàng, đồng thời tạo điều kiện cho việc chuyển đổi và giữ chân khách hàng.

các chiến lược marketing online
“Content is King” cho thấy tầm quan trọng của content trong lĩnh vực marketing

Bạn cần xây dựng đội ngũ sáng tạo content để làm chất liệu cho các nền tảng: social, SEO, PR, báo chí,… Nếu ngân sách có hạn bạn có thể tuyển dụng một nhân sự marketing đa nhiệm, cho đến khi có đủ nguồn lực đầu tư một bộ phận marketing nội bộ. Hoặc bạn cũng có thể dùng ngân sách này để thuê đội ngũ marketing bên ngoài quản trị và xây kênh cho mình.

Lợi ích của các chiến lược marketing online

Tiếp cận khách hàng: mục tiêu của các chiến lược marketing online là tiếp cận được khách hàng tiềm năng. Nhờ vào các công cụ kỹ thuật số, doanh nghiệp có thể tương tác với khách hàng ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào

Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Thông qua việc sử dụng các chiến lược marketing online như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và quảng cáo trả tiền (PPC), doanh nghiệp có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi bằng cách thu hút khách hàng tiềm năng chất lượng cao và hướng họ đến hành động mong muốn, như mua hàng hoặc đăng ký dịch vụ.

các chiến lược marketing online

Tối ưu chi phí: So với các phương thức marketing truyền thống, marketing online thường có chi phí thấp hơn và cho phép bạn theo dõi và đo lường hiệu quả chiến dịch một cách chính xác. Bạn có thể điều chỉnh ngân sách và chiến lược dựa trên dữ liệu thực tế để tối ưu hóa chi phí và kết quả

=> Xem thêm: Dịch vụ marketing online tại Cần Thơ: Giải pháp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bứt phá

Xây dựng thương hiệu: Sử dụng các chiến lược marketing online như content marketing và social media marketing giúp xây dựng và củng cố hình ảnh thương hiệu của bạn. Mỗi thông điệp đưa ra sẽ góp phần nâng cao nhận diện thương hiệu và tạo dựng lòng tin từ phía khách hàng.

Tăng doanh số bán hàng: Các chiến lược marketing online không chỉ giúp tiếp cận và tương tác với khách hàng mà còn tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Bằng cách sử dụng các chiến lược phù hợp, doanh nghiệp có thể thúc đẩy quá trình mua hàng và tối ưu hóa doanh thu từ các kênh trực tuyến.

Cách xây dựng các chiến lược marketing online hiệu quả

1. Phân tích tiềm năng môi trường kinh doanh

Việc làm đầu tiên trước khi bắt đầu đó là nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh và nhu cầu khách hàng để hiểu rõ bối cảnh kinh doanh. Điều này giúp bạn nắm bắt được cơ hội và thách thức, từ đó xây dựng các chiến lược marketing online phù hợp.

2. Xác định mục tiêu của các chiến lược marketing online

Để xây dựng các chiến lược marketing hiệu quả, việc xác định mục tiêu rõ ràng là rất quan trọng. Các mục tiêu có thể bao gồm tăng lượng truy cập website, nâng cao nhận diện thương hiệu, hoặc tăng doanh số bán hàng. Đặt mục tiêu theo mô hình SMART (cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, thực tế và có thời hạn rõ ràng) giúp bạn dễ dàng lập kế hoạch và triển khai các hoạt động marketing phù hợp, đồng thời đảm bảo theo dõi và đánh giá hiệu quả một cách chính xác.

các chiến lược marketing online
Đặt mục tiêu theo mô hình SMART (cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, thực tế và có thời hạn rõ ràng)

3. Định vị sản phẩm, dịch vụ

Định vị sản phẩm, dịch vụ thực chất là tạo ra các giá trị độc đáo và thu hút khách hàng mục tiêu. Tập trung vào những yếu tố làm nên sự khác biệt, chẳng hạn như chất lượng, giá cả, hoặc dịch vụ khách hàng. Xây dựng thông điệp truyền thông nhất quán và rõ ràng, giúp khách hàng hiểu được giá trị mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang lại.

4. Xây dựng thông điệp truyền thông

Thông điệp truyền thông là thông tin cốt lõi mà doanh nghiệp muốn khách hàng nghe, hiểu và ghi nhớ về họ. Để đạt hiệu quả, thông điệp phải nhất quán, hấp dẫn, ý nghĩa và phản ánh đúng giá trị và lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ. Một chiến lược marketing online dù đầu tư lớn đến đâu cũng sẽ thất bại nếu thông điệp truyền thông khó hiểu hoặc không phù hợp với văn hóa và phong tục. Hãy đảm bảo thông điệp của bạn rõ ràng, dễ hiểu và phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu, từ đó tạo dựng niềm tin và thu hút sự quan tâm.

5. Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp

Hiện nay, có nhiều kênh truyền thông hiệu quả như:

  • Marketing qua mạng xã hội bao gồm: Facebook Fanpage, Zalo OA, Instagram, Youtube Channel và TikTok…
  • Marketing online qua công cụ tìm kiếm SEM bao gồm: SEO và PPC
  • Marketing trên website bao gồm: blog, video viral, bài viết PR,…

6. Đào tào và hướng dẫn nhân sự

Để thực hiện chiến lược marketing online hiệu quả, đội ngũ nhân sự cần được đào tạo đầy đủ về các kỹ năng và kiến thức cần thiết. Họ phải hiểu rõ chiến lược, nắm vững các công cụ marketing trực tuyến và cách áp dụng chúng một cách hiệu quả.

các chiến lược marketing online
Các khóa học trong lĩnh vực marketing tại Sáng Tạo Việt Media & Edu

Nếu bạn không có phòng marketing nội bộ như mong muốn và cần đào tạo in-house, hãy liên hệ với dịch vụ đào tạo marketing online của Sáng Tạo Việt Media & Edu. Chúng tôi cam kết cung cấp những kiến thức bổ ích và thiết thực để giúp đội ngũ của bạn thành thạo trong lĩnh vực marketing.

7. Theo dõi và đánh giá

Liên tục theo dõi và đánh giá hiệu quả của các chiến lược marketing online. Sử dụng các công cụ phân tích để đo lường các chỉ số quan trọng như thống kê lượng truy cập vào website, chi phí trên một khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ mua hàng và các chỉ số khác để điều chỉnh chiến lược một cách khoa học và hiệu quả. 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN KHOÁ HỌC