Giải pháp marketing cho doanh nghiệp nhỏ tại Cần Thơ

Cần Thơ hiện có khoảng 12.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn; tuy nhiên, các doanh nghiệp chủ yếu là siêu nhỏ, nhỏ và vừa (chiếm tỷ lệ 98,5%). Để doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ có thể phát triển lớn hơn về quy mô và chất lượng, cần có chiến lược truyền thông, marketing bài bản. Vậy doanh nghiệp nhỏ có thể bắt đầu giải pháp marketing như thế nào để tiết kiệm chi phí mà vẫn hiệu quả?

Dưới đây là một số giải pháp marketing để doanh nghiệp nhỏ cũng có thể làm thương hiệu thành công:

  1. Xác định mục tiêu và giá trị cốt lõi: Đầu tiên, hãy xác định rõ mục tiêu của doanh nghiệp và những giá trị cốt lõi mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra một hướng đi rõ ràng và xác định những yếu tố quan trọng để xây dựng thương hiệu. Khi đã xác định rõ mục tiêu và giá trị cốt lõi, hãy truyền thông điều đó một cách liên tục và nhất quán, đảm bảo rằng công chúng mục tiêu (nhân viên, khách hàng, đối tác…) của bạn thấu hiểu điều đó.
  2. Phân tích SWOT: Phải hiểu rõ doanh nghiệp mình đang có gì và đang thiếu gì để hoạch định chiến lược phù hợp. Một bản đánh giá phân tích về Điểm mạnh – Điểm yếu – Cơ hội – Thách thức sẽ giúp doanh nghiệp nhìn rõ bức tranh nội tại của doanh nghiệp, để phát triển theo hướng: thúc đẩy các lợi thế cạnh tranh và tận dụng cơ hội của thị trường, nhìn nhận thẳng thắn, khách quan về các thách thức cũng như điểm yếu của doanh nghiệp để có kế hoạch điều chỉnh phù hợp.
Xác định mục tiêu, các giá trị cốt lõi và phân tích SWOT… là những công việc mà chủ doanh nghiệp phải hoạch định và hiểu rõ

3. Nghiên cứu và phân tích đối tượng khách hàng: Tìm hiểu rõ về đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn, bao gồm các đặc điểm về hành vi, sở thích, nhu cầu, địa lí và thói quen mua hàng. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng của mình và định hình các chiến lược tiếp thị phù hợp. Chỉ khi hiểu rõ về tâm lý, hành vi mua hàng của khách hàng thì bạn mới có thể truyền thông đúng trọng tâm, đúng đối tượng có nhu cầu.

4. Xây dựng thông điệp và nhận diện thương hiệu: Tạo ra một thông điệp (Slogan) sáng tạo, độc đáo và phù hợp với giá trị cốt lõi, với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Đồng thời, thiết kế một nhận diện thương hiệu hấp dẫn, bao gồm logo, màu sắc, font chữ và hình ảnh, để tạo sự nhận biết và gắn kết với khách hàng. Một bộ nhận diện thương hiệu có thể thiết kế theo phong cách tối giản nhất, nhưng phải đảm bảo các yếu tố: Nhận diện về màu sắc phù hợp với ngành hàng và tính cách của doanh nghiệp: sản phẩm đắt tiền thì chọn gam màu đối lập, tối giản, sang trọng; sản phẩm công nghệ thì nên dùng gam màu hiện đại, trẻ trung; sản phẩm cho bé thì nên dùng gam màu rực rỡ, năng lượng… Bạn nên nhờ một đơn vị chuyên về thiết kế tư vấn về ý nghĩa của màu sắc để xây dựng câu chuyện cho thương hiệu. Thêm nữa: Bạn cần phải giải trình logo và thuyết minh Slogan một cách chi tiết, rõ ràng; bản thuyết minh này sẽ giúp nhân viên Công ty và khách hàng hiểu rõ hơn về định vị thương hiệu và câu chuyện thương hiệu doanh nghiệp. Đây là khâu rất quan trọng, bạn đừng xem nhẹ nhé!

Bộ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp có thể ví như nhận diện của một cá nhân, nó là những đặc điểm có thể lưu dấu ấn với người đối diện, thể hiện tính cách bên trong của một cá thể (con người, doanh nghiệp)

5. Xây dựng nội dung và kênh truyền thông: Tạo nội dung chất lượng và hấp dẫn, phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Sử dụng các kênh truyền thông phù hợp như trang web, blog, mạng xã hội, email marketing và PR đặc biệt là mạng xã hội để truyền tải thông điệp và tạo sự tương tác với khách hàng. Bạn cần hiểu về các công cụ phân tích nhu cầu và hành vi mua hàng online của người tiêu dùng, khảo sát thị trường và nghiên cứu hành trình của khách hàng để có phương án tiếp cận phù hợp. Đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, có thể tận dụng các kênh truyền thông nội bộ không trả phí như Fanpage, Website, Tiktok, Youtube, Zalo OA… và phát triển các tuyến nội dung đa dạng, hữu ích, mang lại giá trị cho người dùng.

Tạo và quản lý các trang mạng xã hội chuyên nghiệp, đăng nội dung thú vị, tương tác với khách hàng và phản hồi nhanh chóng để xây dựng lòng tin và tăng sự nhận diện của thương hiệu. Một điểm lưu ý: Khi đăng tải bất cứ bài viết nào, thì nội dung và hình ảnh đều phải tuân thủ nguyên tắc: nhất quán, chỉn chu và có thẩm mĩ. Lộ trình đăng bài phải có định hướng chiến lược và đăng tải với tần suất thường xuyên.

Khi đã xây dựng được đa dạng các kênh truyền thông với thông điệp và nhận diện nhất quán, sâu sắc, chuyên nghiệp, lúc đó, bạn hãy phân bổ ngân sách quảng cáo hợp lý, xây dựng chiến dịch quảng cáo thu hút khách hàng, và từng bước lan tỏa hình ảnh thương hiệu và giá trị sản phẩm đến khách hàng và thị trường mục tiêu.

Người làm marketing luôn phải suy nghĩ cách xây dựng nội dung truyền thông hấp dẫn đối tượng khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội

6. Tạo mối quan hệ và tương tác: Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, tương tác và lắng nghe ý kiến của họ. Tận dụng các kênh giao tiếp như mạng xã hội, điện thoại, email và chat trực tuyến để tạo sự tương tác và tạo niềm tin với khách hàng; tương tác để xin ý kiến phản hồi (feedback) của khách hàng để cải tiến chất lượng dịch vụ thường xuyên.

Dịch vụ khách hàng (bao gồm cung cấp dịch vụ chất lượng, tương tác tận tâm, hỗ trợ sau bán hàng và tạo ra một môi trường giao dịch thoải mái và tin cậy) chính là cách tạo nên sự khác biệt, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp bạn so với đối thủ. Nếu chúng ta vẫn làm theo cách cũ, không đổi mới, cải tiến chất lượng dịch vụ, không nâng tầm dịch vụ thì chắc chắn khách hàng sẽ quay lưng với bạn để tìm đến những nhãn hàng trân trọng khách hàng và sẵn sàng bỏ ngân sách để xây dựng lòng tin, xây dựng nấc thang khách hàng trung thành.

7. Theo dõi và đánh giá hiệu quả: Định kỳ theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến dịch tiếp thị và xây dựng thương hiệu của bạn. Sử dụng các công cụ phân tích và đánh giá để đo lường các chỉ số quan trọng như tăng trưởng doanh số, tương tác khách hàng, khách hàng tiềm năng/chi phí bỏ ra, lợi nhuận/doanh thu, sự nhận biết thương hiệu và đánh giá của khách hàng. Dựa vào các dữ liệu này, bạn có thể điều chỉnh và cải thiện chiến lược tiếp thị và xây dựng thương hiệu của mình. Bạn là chủ doanh nghiệp, đừng quên: hãy nói về hiệu quả kinh doanh bằng những con số thuyết phục, chứ không phải lý thuyết suông hoặc trên giấy.

Bạn cần thường xuyên giám sát, đo lường các chiến dịch marketing để đánh giá hiệu quả và kiểm soát ngân sách

8. Tận dụng công nghệ: Sử dụng công nghệ để quản lý và theo dõi hoạt động tiếp thị, giao tiếp với khách hàng và đo lường hiệu quả. Công nghệ giúp bạn tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả và tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Tùy vào ngân sách và thực lực, hãy lựa chọn các nền tảng công nghệ tối ưu chi phí để quản lý bán hàng, quản lý doanh nghiệp, phù hợp với quy mô hoạt động của doanh nghiệp bạn. Các phần mềm CRM (quản lý khách hàng) được phân phối bởi các công ty công nghệ có chi phí từ 5-6 triệu đồng/năm sẽ giúp bạn lưu trữ dữ liệu khách hàng, phân loại khách hàng một cách khoa học; giao việc, quản lý hiệu suất nhân viên kinh doanh; tạo các chiến dịch marketing automation và đo lường hiệu quả… Xã hội đang bước vào guồng quay của kỷ nguyên số, doanh nghiệp bạn không thể đứng bên lề cuộc đua này nếu muốn phát triển nhanh và bền vững.

Công nghệ giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và mở rộng thị trường cũng như tệp khách hàng

9. Khuyến mãi và ưu đãi đặc biệt: Tạo các chương trình khuyến mãi, ưu đãi và quà tặng đặc biệt dành riêng cho khách hàng của bạn. Điều này không chỉ giúp tạo sự hứng thú và thúc đẩy mua hàng, mà còn xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng và tăng độ trung thành của họ với thương hiệu của bạn. Khi bắt đầu ra mắt một sản phẩm mới, hãy khuyến khích khách hàng dùng thử và tận dụng các phản hồi của họ làm thước đo đánh giá, cải tiến sản phẩm. Các sự kiện Promotion, dùng thử sản phẩm cũng là dịp để bạn quảng bá hình ảnh doanh nghiệp mình đến với khách hàng.

10. Xây dựng uy tín và sự tin cậy: Cuối cùng, bạn hãy luôn ghi nhớ: tuân thủ các cam kết, lời hứa mà bạn đã đưa ra và đặt uy tín, sự tin cậy lên hàng đầu. Tạo một hệ thống phản hồi và giải quyết vấn đề hiệu quả, để khách hàng cảm thấy an tâm và tin tưởng vào sản phẩm và dịch vụ của bạn. Điều này giúp tạo nên một hình ảnh tích cực về thương hiệu và thu hút khách hàng mới. Dù bất kỳ hoàn cảnh nào, hãy luôn thẳng thắn và trung thực với khách hàng, vì chỉ có sự chân thành mới có thể tạo niềm tin lâu dài, khiến khách hàng mục tiêu trở thành khách hàng trung thành của bạn.

Doanh nghiệp bạn sẽ tự làm marketing hay thuê Agency?

Lời khuyên của chúng tôi, đối với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, để tối ưu nguồn lực, tiết kiệm chi phí, bạn nên:

  • Thuê một Agency có kinh nghiệm để thực hiện các chiến dịch quảng cáo và truyền thông thương hiệu cho doanh nghiệp bạn. Trong quá trình đó, bạn sẽ học hỏi được kiến thức từ đội ngũ nhân sự Agency chuyên nghiệp này; bạn tích lũy kiến thức thường xuyên liên tục, bạn theo dõi đo lường liên tục, bạn đổi mới linh hoạt về chiến lược và kế hoạch… để phù hợp với khả năng của doanh nghiệp bạn. Khi bạn đã có kiến thức và kinh nghiệm thực tế, doanh số đã ổn định, bạn sẽ tính toán các kế hoạch phát triển nhanh và quy mô lớn hơn cho các giai đoạn kế tiếp. Để thuê dịch vụ marketing trọn gói, bạn có thể sẽ phải trả từ 15-20 triệu đồng/tháng. Xem thêm: Doanh nghiệp vừa và nhỏ có nên hợp tác với phòng marketing thuê ngoài?
  • Sau khoảng thời gian 3 năm khi đã xây dựng thương hiệu ổn định trên thị trường, khi đã tạo được uy tín với khách hàng, bạn có thể tự làm marketing bằng việc thiết kế một bộ phận marketing nội bộ gồm có sơ đồ tổ chức nhân sự và mô tả chi tiết về từng vị trí chức danh, đảm bảo làm sao để bộ phận này có thể đảm nhiệm tất cả các công việc liên quan đến marketing thương mại (online và offline) và truyền thông thương hiệu. Tối thiểu một bộ phận marketing phải có từ 2-3 nhân sự chuyên môn. Với mức lương vùng như hiện nay, bạn sẽ phải chi trả tiền lương từ 18-20 triệu đồng/tháng để có thể bao quát hết các hoạt động marketing.
  • Nếu bạn đang có 1-2 nhân sự tân tuyển, chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn có thể bố trí cho nhân sự đi học các lớp về Lập kế hoạch digital marketing, kế hoạch truyền thông thương hiệu, Video marketing, thương mại điện tử… để nâng cao kỹ năng, tập trung vào các xu hướng marketing mới hiện nay để nắm bắt xu thế. Song song đó, bạn cần có chiến lược tuyển dụng nhân sự kế thừa và xây dựng các chính sách đãi ngộ tốt để giữ chân nhân tài. Mà để làm được điều đó thì chính chủ doanh nghiệp phải là người có tầm nhìn, có sự am hiểu về truyền thông, marketing, am hiểu về con người và có chiến lược để phát triển nguồn nhân lực và các giá trị cốt lõi song song với phát triển kế hoạch kinh doanh.

Xem thêm: 5 rủi ro doanh nghiệp phải đối mặt khi thiếu kế hoạch marketing

Bạn có thể tham khảo các dịch vụ tư vấn chiến lược marketing truyền thông thương hiệu hoặc các khóa đào tạo Lập kế hoạch digital marketing và kế hoạch truyền thông từ Sáng Tạo Việt Media. Đây là một trong những Agency chuyên nghiệp hàng đầu tại TP Cần Thơ, có thế mạnh về sáng tạo nội dung, truyền thông đa kênh và chiến lược tiếp thị trên nền tảng số. Đội ngũ nhân sự 16 năm kinh nghiệm thực chiến trong nghề sẽ giúp quý doanh nghiệp hoạch định kế hoạch truyền thông marketing phù hợp và tối ưu, trên cơ sở phân tích SWOT và nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng.

Tìm hiểu thêm về Sáng Tạo Việt Media

Sáng Tạo Việt Media

Văn phòng: Lầu 3 – số 24 Trần Văn Hoài – Xuân Khánh – Ninh Kiều – Cần Thơ

Hotline/Zalo: 0903900185

Fanpage: https://www.facebook.com/STVMediaAgency/

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN KHOÁ HỌC